Nhận Ra Chúa Trong Đời Ta

Lc 1:46-56

Sau khi bà Elizabeth ca ngợi Đức Maria là người diễm phúc,  Đức Maria hát bài ca Magnificat để ca ngợi quyền năng và tình thương của Thiên Chúa trên cuộc đời Mẹ. Một điều người đọc cần chú ý đó là Mẹ Maria không sáng tác ra bài ca magnificat nhưng thánh Luca đã đặt để trên môi miệng của Mẹ để làm nổi bật chủ đề quyền năng của Thiên Chúa thể hiện trong công trình cứu độ. 

Mẹ Maria đã không nhận về cho mình tất cả những vinh quang làm Mẹ Thiên Chúa, ngược lại Mẹ hiểu rất rõ và cộng tác vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Mẹ cất lời ca ngợi quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện trong bài ca mang tính lịch sử. Mẹ ca bằng cả linh hồn tràn ngập niềm vui. Quyền năng của Thiên Chúa không thực hiện trên những kẻ kiêu ngạo và quyền lực, nhưng trên những người bé mọn và khiêm tốn. Mẹ ca ngợi với niềm vui vì Mẹ đã cảm nhận sâu sắc tình tình và lòng thương xót Chúa trải qua muôn thế hệ. 

Thiên Chúa luôn lưu tâm đến những kẻ bé mọn, Ngài mời gọi những kẻ mang vác gánh nặng nề đến mà nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11:29). Ngài bênh vực những kẻ nghèo khó, chữa lành người những kẻ bệnh tật, cho kẻ điếc được nghe và người câm nói được. Chúa Giêsu chọn giáng sinh trong kiếp nghèo, trở nên thân phận nghèo để chia sẻ cuộc sống của kiếp người. Chúng ta hãy suy niệm mầu nhiệm nhập thể để cảm nhận được tình Chúa thương ta. Xin Chúa cho chúng ta biết ở lại trong tình thương của Chúa và cùng với Mẹ Maria, nhận ra và ca ngợi những kỳ công Chúa đã thực hiện trong cuộc đời chúng ta, đặc biệt trong mùa Giáng Sinh này.

Mai Thanh, MTGGV