Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên (năm chẵn) – 15/7/2022 – Thánh Bô-na-ven-tu-ra Giám mục, Tiến Sĩ Hội Thánh, Lễ nhớ.

Bài đọc: Is 38,1-6.21-22.7-8

1 Trong những ngày ấy, vua Khít-ki-gia lâm bệnh nguy tử. Ngôn sứ I-sai-a con ông A-mốc đến gặp vua và nói : “Đức Chúa phán thế này : Hãy lo thu xếp việc nhà, vì ngươi chết chứ không sống nổi đâu.” 2 Vua Khít-ki-gia quay mặt vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau : 3 “Ôi lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài, đã thi hành điều đẹp mắt Ngài.” Rồi vua Khít-ki-gia khóc, khóc thật to.

4 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với ông I-sai-a rằng : 5 “Hãy đi nói với Khít-ki-gia : Đức Chúa, Thiên Chúa của Đa-vít tổ tiên ngươi, phán thế này : Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Này, Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa. 6 Ta sẽ giải thoát ngươi cùng với thành này khỏi tay vua Át-sua, sẽ che chở thành này.”

21  Ông I-sai-a nói : “Lấy một cái bánh vả cà vào chỗ ung nhọt thì vua sẽ sống.”  22 Vua Khít-ki-gia nói : “Cứ dấu nào mà biết tôi sẽ lên được nhà Đức Chúa ?” 7 Ông I-sai-a trả lời : “Đây là dấu Đức Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ thực hiện điều Người đã phán : 8 Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua A-khát đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống.

Đáp ca:  Is 38,10.11.12abcd.16 (Đ. c. 17b)

Đáp :  Lạy Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong.

10 Tôi có nói : nửa cuộc đời dang dở mà đã phải ra đi,

bao tháng năm còn lại, giam tại cửa âm ty.

11 Tôi có nói : chẳng còn được thấy Đức Chúa

ở trên cõi dương gian,

hết nhìn thấy con người đang sống nơi trần thế.                         

Đáp :  Lạy Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong.

12abcd Nhà tôi ở đã bị giật tung, và đem đi như lều mục tử.

Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình,

bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ.                           

Đáp :  Lạy Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong.

16 Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa,

sự sống linh hồn con thuộc về Ngài.

Xin chữa lành và cho con được sống.                                        

Đáp :  Lạy Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong.

Tung hô Tin Mừng:  Ga 10,27

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi.

Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng:  Mt 12,1-8

  ✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mattheu:

1 Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !” 3 Người đáp : “Các ông chưa đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng ? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao ? 6 Tôi nói cho các ông hay : ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. – 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”