Muối Men Cho Đời

Tin Mừng: Lc 13:18-21

Hằng năm,  lễ Khánh Nhật Truyền Giáo được tổ tại trường đại học Ngôi Lời tại Hoa Kỳ. Thánh lễ diễn ra long trọng với sự tham dự của nhiều màu cờ sắc áo, đặc biệt các bài thánh ca được hát với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Liền sau thánh lễ là hội chợ ẩm thực với trên 40 món ăn từ các nước. Thật cảm động khi nhìn thấy sức mạnh của hạt giống lời Chúa và khả năng quy tụ nhiều dân tộc nói cùng một ngôn ngữ yêu thương. Rảo qua các món ăn, tôi dừng lại tại quầy thịt gà nướng được phục vụ bởi một người giáo dân và một linh mục đã cao niên trên chiếc xe lăn. Người nữ giáo dân nướng thịt cho vị linh mục bán hàng. Gian hàng của họ bán khá chạy vì cả hai rất duyên dáng khi quảng cáo món ăn của họ. Khi khách đã no nê và chỉ còn lại một số thịt gà nướng, vị linh mục nảy ra một sáng kiến. Ngài bỏ khay thịt nướng trên chiếc xe lăn và đẩy đi xung quanh hội chợ. Chỉ trong 15 phút, ngài đã bán hết số thịt còn lại đó. Niềm vui tỏa sáng trên khuôn mặt và nụ cười phúc hậu của ngài khi được cộng tác và phục vụ. 

Hình ảnh vị linh mục cao niên khiến tôi rất cảm kích và thán phục. Trong ngài dường như tiềm ẩn một sức mạnh gì đó. Tôi gọi đó là sức mạnh của Lời Chúa mà ngài đã sống và rao giảng suốt cuộc đời. Lời Chúa được ví như hạt cải và nấm men có sức lan tỏa, biến đổi và triển nở. Sức mạnh đó thể hiện qua sự vui tươi, lạc quan, quan tâm đến nhu cầu của người khác. Nếu men có sức khả năng làm dậy cả khối bột thì mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa đặt trong mình sự khao khát nên hoàn thiện. Sự hoàn thiện ấy chỉ được phát triển khi biết kết hiệp với Lời Chúa. Chính Lời Chúa giúp ta biết hướng cuộc đời mình theo những tư duy tích cực. Suy nghĩ tích cực tạo ra năng lượng tích cực mà không gì có thể giết chết. Các thánh tử đạo Việt Nam đã không sợ chết, nhưng can đảm làm chứng dù bị đe dọa, tù đày, gươm giáo, tra tấn. Sống lời Chúa cho ta nhận ra trong chính tâm hồn mình có một nội lực thúc đẩy ta làm điều thiện, sức mạnh của sự công phá trên sự dữ và tội lỗi. Lời nói yêu thương khích lệ và  nâng dậy tâm hồn yếu đuối; ngược lại, lời nói tiêu cực phá hủy và đem chia rẽ. Tư tưởng tốt dẫn đến hành vi tốt và ngược lại. Cũng vậy, chỉ khi ta mang lấy Lời Chúa và thực hành Lời trong cuộc đời ta mới có được sức mạnh vô biên mà lời Chúa mang lại. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết ý thức sự giàu có và khôn ngoan mà kho tàng lời Chúa mang lại cho tâm hồn chúng con. Xin hoàn thiện tâm hồn chúng con mỗi ngày giúp chúng con trở thành muối men cho trần gian. 

Mai Thanh, MTGGV