Thương Xót Để Được Xót Thương

Tin Mừng: Lc 13:10-17

Lòng thương xót là một trong những chủ đề nổi bật của  tin mừng Luca. Trong ngày Sabbath, Chúa Giêsu chữa lành người phụ nữ bị què quặt đã 18 năm và không thể đứng thẳng được. Chúa nhìn thấy, chạnh lòng thương và chữa lành chị. Thế nhưng, những người lãnh đạo trong đền thờ tỏ ra không bằng lòng, cho rằng Chúa Giêsu không giữ luật ngày Sabbath. Chúa lên tiếng rằng, “hỡi những kẻ đạo đức giả, chớ gì ai trong các ông dẫn bò lừa đi uống nước. Còn con cái nhà Israel đã bị Satan trói buộc đã 18 năm lại không được tháo cởi sao? Vì thế,  những kẻ chống đối Người tỏ ra phẫn nộ, còn dân chúng tung hô mọi việc tốt lành Người đã thực hiện giữa họ.

Lời Chúa mời gọi ta cũng hãy có lòng thương xót như Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Là con người, ta thường có xu hướng nhìn thấy những điều xấu,  điểm tiêu cực và khiếm khuyết nơi người khác trước khi công nhận bao điều tốt đẹp họ đã làm. Ta có thể nhìn ta những thiếu sót rất nhỏ trong muôn vàn hành vi bác ái cao đẹp vì cộng đồng. Hãy có lòng thương cảm với mọi người, không chỉ những người hợp với ta, nhưng với những người không đồng thuận với ta. Hãy lắng nghe tiếng kêu cứu bi thương của những người nghèo khổ, bị bỏ rơi. Hãy thông cảm với chính mình, nhận ra con người yếu đuối của mình, để có thể chấp nhận những khác biệt nơi anh chị em. Trên hết hãy có lòng thương xót để được Thiên Chúa xót thương.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng giàu lòng xót thương, nếu Chúa chấp tội thì nào có ai có thể đứng vững. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa để biết đồng cảm với anh chị em. Xin giúp chúng con loại bỏ sự ích kỷ để biết quan tâm đến nhu cầu của mọi người.

Mai Thanh, MTGGV