Ngày Thứ VII: Những gì của ngày hôm nay không nhất quyết phải giữ nguyên như vậy

Tuần Lễ Cầu Cho Các Kitô Hữu Hiệp Nhất

Lời Chúa

G 5, 11-16: Bấy giờ kẻ nghèo khó lại bừng lên niềm hy vọng và phường tội lỗi chẳng còn dám hé môi.

Lc 1, 46-55: Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Suy Niệm

Gióp, người đã có một cuộc sống hạnh phúc, bất ngờ mất gia súc và đầy tớ của mình và trải qua nỗi buồn đau đớn khi chứng kiến tất cả con cái của mình chết chóc. Gióp đau khổ về tinh thần, thể lý và thiêng liêng. Tất cả chúng ta đều đau khổ, dù trong tâm trí, thể xác hay tinh thần. Chúng ta có thể tách mình ra khỏi Thiên Chúa và những người khác. Chúng ta có thể mất niềm hy vọng. Tuy nhiên, là Kitô hữu, chúng ta hiệp nhất trong sự xác tín rằng Chúa ở cùng chúng ta giữa những đau khổ của chúng ta.

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2021, tại Minnesota, Daunte Wright, một thanh niên Mỹ gốc Phi 20 tuổi không vũ trang, đã bị một cảnh sát da trắng bắn chết khi đang dừng giao thông thường lệ. Sự cố này xảy ra trong phiên tòa xét xử Derek Chauvin vì tội giết George Floyd.

Chúng ta rất dễ rơi vào tuyệt vọng khi một lần nữa được nhắc nhở rằng chúng ta đang sống trong một xã hội rạn nứt không hoàn toàn công nhận, tôn vinh và bảo vệ phẩm giá con người cũng như quyền tự do của tất cả mọi người. Theo Cha Bryan Massingale, một chuyên gia Công giáo nổi tiếng về đạo đức xã hội và là chuyên gia về công bằng chủng tộc, “Đời sống xã hội do con người tạo ra. Xã hội mà chúng ta đang sống là kết quả của những lựa chọn và quyết định của con người. Có nghĩa là con người có thể thay đổi mọi thứ. Những gì con người phá vỡ, chia rẽ, chúng ta cũng có thể, với sự giúp đỡ của Chúa, chữa lành, hợp nhất và phục hồi. Những gì ngày nay không nhất thiết phải tiếp tục như vậy, trong đó có niềm hy vọng và thách đố.

Khi cầu nguyện, người Kitô hữu hòa nhịp trái tim mình với trái tim Thiên Chúa, để yêu những gì Ngài yêu và yêu như Ngài yêu. Do đó, sự chính trực trong lời cầu nguyện sẽ sắp xếp trái tim của tất cả các Kitô hữu trong các bộ phận của họ, để yêu những gì Chúa yêu, Ngài yêu ai và cách Ngài yêu, đồng thời thể hiện tình yêu đó trong hành động của chúng ta.

Hiệp nhất các Kitô hữu

Kinh Magnificat là bài ca ngợi khen, trong đó Đức Maria vui mừng vì mọi điều Thiên Chúa làm: Người khôi phục sự bình đẳng bằng cách nâng cao người khiêm nhường, sửa chữa bất công bằng cách cho kẻ đói ăn và nhớ đến Israel, tôi tớ của Người. Chúa không bao giờ quên lời hứa và không bao giờ bỏ rơi dân Người. Thật dễ dàng bỏ qua hoặc đánh giá thấp đức tin của những người thuộc các cộng đoàn Kitô giáo khác, đặc biệt nếu họ là những cộng đoàn nhỏ. Nhưng Chúa làm cho dân của Ngài được toàn vẹn bằng cách nâng đỡ những người khiêm nhường để giá trị của mỗi người được công nhận. Chúng ta được mời gọi để nhìn như Ngài nhìn và đánh giá cao mỗi anh chị em Kitô hữu của chúng ta như Ngài.

Thách Đố

Làm thế nào chúng ta có thể đến với nhau trong Đức Kitô với niềm hy vọng và tin rằng Thiên Chúa sẽ làm cho “phường tội lỗi chẳng còn dám hé môi”?

Cầu Nguyện

Lạy Thiên Chúa là Chúa của niềm hy vọng,

Xin giúp chúng con nhớ rằng Chúa ở gần chúng con khi chúng con đau khổ. Xin giúp chúng con trao niềm hy vọng cho nhau khi nỗi tuyệt vọng lại ngự trị trong tâm hồn chúng con. Xin ban ơn cho chúng con để chúng con neo đậu trong Thánh Thần tình yêu của Chúa khi chúng con cùng nhau làm việc để xóa bỏ mọi hình thức áp bức và bất công.

Xin ban cho chúng con lòng can đảm để yêu những gì Chúa yêu, yêu những người Chúa yêu và yêu như cách Chúa yêu, và thể hiện tình yêu đó ngang qua hành động của chúng con. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.