Để Lời Chúa Được Lớn Lên

Tin Mừng: Lc 12:49-53

Lửa là phương tiện thật cần thiết trong đời sống con người. Đặc tính của lửa là hủy diệt cái cũ và biến đổi thành cái mới. Lửa được dùng để sưởi ấm, nấu nướng. Lửa thắp lên ánh sáng xua tan màn đêm. Châm ngôn Việt Nam có câu, “lửa thử vàng, gian nan thử sức.”Trích đoạn Tin Mừng Luca hôm nay thật khó hiểu khi Chúa Giêsu nói: Ta đến đem lửa vào trần gian và muốn cho lửa được bùng lên. Lửa đó là gì? Đó chính là lời Chúa. Lời Chúa được ví như ngọn đèn soi bước chân ta. Lời như chiếc đèn được đặt trên giá cao soi. Lời Chúa đem lại sức mạnh và của ăn cho tâm hồn. 

Chúa nói tiếp, “Ta đến đem chia rẽ, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Cha mẹ chống lại con cái, và con cái chống lại cha mẹ.” Điều gì đã gây chia rẽ? Sống lời Chúa là đi ngược lại với trần gian, sự thiện và sự ác là hai thái cực khác nhau. Sống lời Chúa, ta được biến đổi, sự biến đổi nên mới của ta trở thành cái gai nhọn cho những kẻ còn ngồi trong bóng tối của tội lỗi. Sự thánh thiện của một tâm hồn trở ánh sáng nhưng cũng đồng thời khơi lên lòng ghen ghét, đố kỵ nơi người khác. Lời Chúa gây ra sự xáo trộn trong sự hỗn độn giữa bóng tối và ánh sáng. Thế nhưng ánh sáng sẽ xua tan bóng tối. Khi gia đình sống lời Chúa, một sự xáo trộn tương tự cũng sẽ xảy ra. Cha mẹ chống lại con cái, con cái chống lại cha mẹ, v.v.  Xu hướng tự nhiên và bản chất của con người là tội lỗi, nhưng Con Thiên Chúa đã cứu chúng ta ra khỏi cái chết để đưa vào sự sống mới. Hãy để Lời Chúa chất vấn và trổ sinh hoa trái trong tâm hồn ta bằng một cuộc biến đổi tận căn và qua việc ta làm chứng cho sự thật trong đức ái, sự kính trọng người khác. Hãy để ngọn lửa của tình yêu Chúa thiêu đốt tâm hồn ta bằng khát vọng yêu thương và tha thứ, đồng thời hãy dập tắt ngọn lửa của hận thù, tính kiêu căng và cao ngạo. Hãy mời Chúa đến thăm viếng và biến đổi tâm hồn ta vì đó là con đường sống duy nhất. 

Lạy Chúa là Đấng tốt lành, Chúa điều khiển và an bài mọi sự trong một trật tự hoàn hảo, con người đã phá hủy trật tự ấy bằng sự kiêu ngạo và tội lỗi. Nhưng tình thương và lòng thành tín của Chúa vẫn hiện diện với chúng con. Xin biến đổi chúng con bằng lời của Chúa để chúng con trở nên muối ướp và ánh sáng cho trần gian bằng tấm lòng yêu thương, đức khiêm nhường và thái độ kính trọng kẻ khác để mọi người nhận ra khuôn mặt của Chúa trong thế giới hôm nay.

Mai Thanh, MTGGV