Tỉnh Thức Luôn

Tin Mừng: Lc 12:35-38

Đại dịch Covid đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng trên thế giới thật nhanh chóng. Trong những tháng vừa qua khi đại dịch bùng phát tại Việt Nam, hàng trăm người đã chết mỗi ngày. Cái chết không trừ một ai, già trẻ lớn bé tất cả phải sẵn sàng cho ngày ra đi lìa xa cõi tạm trần gian. Tin mừng Luca thuật nói đến sự tỉnh thức cần có của một người môn đệ. Chúa Giêsu so sánh sự tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ về. Khi chủ về người ấy sẵn sàng nghênh đón và mời chủ vào bàn tiệc. 

Lời Chúa mời gọi chúng ta phải sẵn sàng và tỉnh thức luôn. Tỉnh thức không phải là quá lo lắng, sợ hãi, nhưng chính là sự bình an. Làm sao để có bình an? Bình an chỉ có ở nơi Thiên Chúa. Tách mình ra khỏi Thiên Chúa, ta sẽ chết như cành nho tách rời khỏi thân nho. Chỉ khi gắn bó với Chúa, ta mới có khả năng làm mọi việc lành với ý hướng tốt lành. Cha Gioan Don Bosco hỏi các học sinh của ngài, “con sẽ làm gì khi Chúa gọi con lúc con đang chơi.” Một cậu bé trả lời, con sẽ vào nhà thờ cầu nguyện. Em học sinh khác nói, con sẽ đi làm hòa với người đã có chuyện bất hòa với con. Còn cậu Đaminh Savio trả lời, “con vẫn tiếp tục chơi.” Thật thế, bình an là trạng thái tĩnh của một tâm hồn tràn đầy tình yêu, vị tha, và niềm vui. Vì thế, tâm hồn ấy luôn có Chúa ở cùng và cảm nhận được sự ngọt ngào của Chúa hơn bất cứ mọi an ủi của trần gian. Hãy tìm kiếm và mua lấy sự bình an đích thực qua việc tha thiết kiến tạo bình an trong gia đình và cộng đoàn. Mọi kế hoạch, dự định chỉ có thể được thực hiện khi có sự bình an nội tâm và sự liên đới với người khác. Hãy đề phòng mọi hành vi chia rẽ, phe nhóm, nói xấu vì đó là nguyên nhân của sự bất an. Trái lại, hãy có đức yêu thương, vì đó là dây ràng buộc mọi điều hoàn thiện. 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết liên đới, cộng tác, lắng nghe nhiều hơn, vì con không thể đóng góp gì cho cuộc sống này nếu không bắt đầu bằng việc thay đổi chính mình. Con không thể làm cho người khác lớn hơn nếu không làm cho mình nhỏ lại. Xin giúp con luôn biết tỉnh thức trước mọi cám dỗ của danh vọng và địa vị, cao ngạo về khả năng và trí thông minh của mình, nhưng biết làm mọi việc với lòng khiêm tốn và hăng say, biết tự trọng bằng việc tôn trọng người khác để tình liên đới của chúng con được Chúa chúc lành. Sự liên đới hài hòa với anh chị em biểu lộ sự hiện diện và tình yêu Thiên Chúa trong gia đình và cộng đoàn chúng con. Amen.

Mai Thanh, MTGGV