Nghệ Thuật Làm Hòa

Lc 15:1-10

Nơi con người của Chúa Giêsu có một sức hút lạ lùng đối với những ai tìm kiếm chân lý; nhưng chính Ngài cũng trở nên chiếc gai nhọn cho những ai không muốn lắng nghe lời sự thật, không muốn thay đổi nên tốt hơn. Khi người thu thuế và tội lỗi kéo đến với Chúa Giêsu để lắng nghe Người, thì những người Pharisêu và luật sĩ phàn nàn rằng Người hay lui tới với những người tội lỗi. Chúa Giêsu liền kể cho họ nghe dụ ngôn con chiên lạc và niềm vui của chủ khi tìm được nó, ông mở tiệc và mời bạn bè đến chia mừng với ông.

Niềm vui lớn nhất đó là sự trở lại của một người hơn là sự tốt lành của những ai không cần sám hối. Đây là cảm giác rất thật xảy ra trong đời thường. Khi ta đối diện với một người thân hay bạn bè của ta vì lý do nào đó trở nên sa đà trong tội lỗi, ta thấy một bầu khí nặng nề bao trùm cướp mất niềm vui mà ta thường có với nhau. Ta loay hoay tìm lý do và tìm cách giải quyết chỉ mong người đó thay đổi và trở về. Chúa Giêsu đã không ngồi yên để xét đoán hay tẩy chay những kẻ tội lỗi, nhưng Ngài đi bước trước tìm đến với họ, và như một người bạn, Ngài chia sẻ đời sống của họ. Chính vì thế, họ được lắng nghe và tôn trọng, và họ đã quyết định trở về.

Tình yêu là sợi dây gắn bó con người với nhau. Thánh Augustinô nói, “hãy yêu đi rồi làm gì thì làm”. Tình yêu sẽ chiến thắng. Với tình yêu, Chúa Giêsu đã chiến thắng tội lỗi. Hãy học nơi Chúa bài học của sự dấn thân đến với những ai lầm lạc,  nhất là những người thân trong gia đình và cộng đoàn của ta. Học nơi Chúa bài học kiên nhẫn, lùi một bước để tiến hai bước, lắng nghe để thấu hiểu tâm tư của anh chị em. Và học nơi Ngài một tình yêu tha thứ, không xét đoán, không nóng vội, và trên hết đó là bài học của yêu thương vì tình yêu là mối dây liên kết mọi điều hoàn thiện.

Lạy Chúa, xin đổ đầy tâm hồn con tình yêu của Chúa để con biết đối xử hiền hoàn. Xin đừng để sự cay đắng và bất mãn xâm lấn tâm hồn con, đừng để tính kiêu ngạo làm chủ tâm trí con, nhưng cho trái tim con được mềm mại để trở nên khí cụ của hòa bình, quảng đại cho đi ơn tha thứ và khiêm tốn đó nhận sự tha thứ.

Mai Thanh, MTGGV