Trung Thành Trong Việc Nhỏ

Lc 16:9-15

Bạn có bao giờ nhận biết vũ trụ này được tạo dựng từ những phân tử rất nhỏ không? Nếu ta quan sát chim chóc tỉ mỉ làm tổ bằng những chiếc lá, cọng rơm, ta sẽ phải thốt lên rằng “wow.”  Nếu ta dành thời gian để chiêm ngắm một bông hoa dại ven đường, ta sẽ thấy được vẻ đẹp tự nhiên nhưng kiêu sa được dệt nên từ những chi tiết rất nhỏ, v.v. Lời Chúa trong tin mừng Luca nhắc nhở ta về việc trung thành trong những việc nhỏ, “vì ai trung thành trong việc nhỏ sẽ trung thành trong những việc lớn và ngược lại.”

Đừng coi thường những việc nhỏ vì chúng thường có giá trị và vai trò quan trọng. Chiếc bánh lái rất nhỏ nhưng nó điều khiển cả con tàu lớn giữa đại dương mênh mông.  Con đường thơ ấu thiêng liêng của thánh Teresa Hài Đồng Giêsu cũng bắt đầu từ những việc nhỏ không tên hằng ngày. Chúa Giêsu cũng đề cao vai trò của trẻ nhỏ “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Đôi khi trong cuộc sống, ta cần chút đơn giản để không quan trọng hóa mọi chuyện, chút đơn sơ để bớt cạnh tranh; chút nhường nhịn để tiếng cười được giòn giã, chút khiêm tốn để có được niềm vui, chút nhẹ nhàng để thấy đời sống tươi đẹp; “con đường thằng dệt từ mỗi chấm nhỏ, chấm mỗi chấm cho đẹp đời sẽ nên thánh.”  (Đức Hồng y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận).

Lạy Chúa, xin cho con  luôn biết trung thành với việc nhỏ, với bổn phận được giao phó với một tình yêu phi thường, biết bằng lòng với những gì mình có vì đó là bí quyết đạt đến hạnh phúc.. Trên hết xin cho con trung thành với đức tin con được lãnh nhận để xác tín mạnh mẽ hơn vào Chúa qua đời sống giản dị, khiêm tốn, và bác ái với mọi người.

Mai Thanh, MTGGV