Ngày Thứ I: Tập thực thi những điều công bình

Tuần Lễ Cầu Cho Các Kitô Hữu Hiệp Nhất

Lời Chúa

Is 1, 12-18: Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.

Lc 10, 25-36: Người thông luật thưa cùng Chúa Giêsu: “Ai là người thân cận của tôi?”

Suy Niệm

Theo ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa muốn chi tộc Giuđa không những thực thi lẽ công bình, mà còn áp dụng nguyên tắc luôn luôn làm điều chính trực. Thiên Chúa không chỉ muốn chúng ta chú tâm đến cô nhi và quả phụ, mà còn thực thi những điều thiện và công bình cho họ cũng như cho bất cứ ai bị gạt ra ngoài lề xã hội. Trong tiếng Do Thái, “bon – tốt” là “yaw-tab”. Từ này có nghĩa là hạnh phúc, vui vẻ, dễ chịu, làm tốt, làm điều gì đó tốt đẹp.

Là Kitô hữu, nghĩa là trở thành người môn đệ. Tất cả các Kitô hữu đến với nhau để lắng nghe Lời Chúa, cùng nhau học hỏi ý nghĩa sâu xa của việc làm điều thiện và những ai cần đến sự liên đới này. Trong khi xã hội ngày càng thờ ơ, hững hờ với nhu cầu của người khác, chúng ta là con cái của Thiên Chúa, phải học cách đứng lên vì anh chị em của mình bị áp bức bằng cách chất vấn những nhà cầm quyền và khi cần, bằng cách bảo vệ chính nghĩa của họ để họ có thể sống trong hòa bình và công lý. Nếu chúng ta thực hiện, chúng ta sẽ luôn làm những điều công minh, chính trực!

Sự dấn thân của chúng ta nhằm xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc và chữa lành tội lỗi gây ra này, đòi hỏi chúng ta phải sẵn sàng và thực sự sẵn lòng liên kết với các anh chị em Kitô giáo của mình

Nhà thông luật hỏi Chúa Giêsu: “Vậy ai là người thân cận của tôi?” Lời đáp trả của Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy nhìn vượt ra khỏi sự chia rẽ về tôn giáo, chi tộc hay quốc tịch để nhận ra người thân cận của mình đang gặp khó khăn. Các Kitô hữu cũng phải vượt qua những rào cản và chia rẽ này trong gia đình Kitô giáo để nhận biết và yêu mến anh chị em của mình trong Đức Kitô.

Thách Đố

Ai là những người bị gạt ra lề hoặc bị áp bức trong xã hội của anh chị em?

Làm thế nào để các Hội Thánh có thể đồng hành với những anh chị em này, đáp ứng nhu cầu của họ và lên tiếng thay cho họ?

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã gọi dân Chúa đi từ tình trạng nô lệ đến tự do.

Xin ban cho chúng con sức mạnh và lòng can đảm để tìm kiếm những người đang cần đến công bình. Xin làm cho chúng con thấy được nhu cầu này và biết cách chia sẻ sự trợ giúp của chúng con, và nhờ Thánh Thần của Chúa, xin quy tụ chúng con vào một đàn chiên duy nhất của Đức Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.