Ngày Thứ II: Khi công bình được thực thi…

Tuần Lễ Cầu Cho Các Kitô Hữu Hiệp Nhất

Lời Chúa

Cn 21, 13-15: Thực thi công lý là niềm vui cho người công chính, nhưng là nỗi kinh hoàng cho kẻ bất lương.

Mt 23, 23-25: Công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia.

Suy Niệm

Ngay từ đầu, Sách Châm Ngôn cổ võ hãy làm cho sự khôn ngoan được biết đến và chỉ dẫn để “đạt được một nền giáo dục sáng rõ: công minh, chính trực” (Cn 1,3). Xuyên suốt những lời rao giảng về sự khôn ngoan của vị ngôn sứ, lời kêu gọi thực thi lẽ công bình và tìm kiếm sự công minh, chính trực là một lời kêu gọi không ngừng, thường xuyên được nhắc lại và được cho là dễ được chấp nhận trước mặt Chúa hơn là hy lễ. Trong một lời khôn ngoan, tác giả làm chứng rằng người công chính vui mừng khi công bình được thực thi. Nhưng sự công bình gây phiền toái cho những kẻ phục tùng tội ác. Các Kitô hữu, vượt lên trên những ngăn cách của mình, tất cả đều nên vui mừng khi công lý được thực thi, và sẵn sàng gắn kết khi công lý đó tạo ra sự chống đối. Khi chúng ta thực thi những gì Chúa đòi hỏi và dám tìm kiếm lẽ công bình, chúng ta có thể thấy mình bị cuốn vào vòng xoáy của sự phản kháng và chống đối với bất kỳ cám dỗ nào, để làm mọi thứ tốt hơn cho những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta.

Những người lợi dụng các hệ thống và cơ cấu tổ chức được ủng hộ bởi ưu thế của người da trắng và các hệ tư tưởng áp bức, lấn át khác, chẳng hạn như “chế độ đẳng cấp” và chế độ phụ hệ, có xu hướng trì hoãn và từ chối lẽ công bình, thường là một cách thô bạo. Nhưng tìm kiếm công lý, là đánh vào trọng tâm của quyền bính, là nhường chỗ cho một trật tự công bình và sự khôn ngoan vĩnh cửu của Thiên Chúa, trong một thế giới quá đỗi thường xuyên vô cảm với đau khổ. Tuy nhiên, cần cảm thấy vui khi làm những điều công bình. Vui khi khẳng định rằng “Người da đen đáng được sống” khi tìm kiếm công lý cho những người con yêu dấu của Chúa đang bị áp bức, thống trị và bóc lột.

Vui khi tìm kiếm sự hòa giải với các Kitô hữu khác để phục vụ tốt hơn cho việc loan báo Nước Trời. Ước mong niềm vui này được thể hiện qua việc chia sẻ kinh nghiệm của chúng ta về sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, trên những con đường quen thuộc và lạ lẫm, nơi Thiên Chúa đi bên cạnh chúng ta, hướng tới sự chữa lành, hòa giải và hiệp nhất trong Đức Kitô.

Hiệp nhất các Kitô hữu

Các nhà lãnh đạo tôn giáo mà Chúa Giêsu đề cập trong đoạn Tin Mừng hôm nay đã quen thuộc với những bất công của nhân loại và chấp nhận điều đó. Họ rất vui khi thực hiện các trách vụ tôn giáo như nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Tương tự như vậy, các Kitô hữu đã quen và chấp nhận những chia rẽ tồn tại giữa họ. Hầu hết thời gian, chúng ta trung thành trong việc tuân giữ đạo của mình, nhưng chúng ta thường bỏ qua điều răn của Chúa là mong muốn tất cả các môn đệ của Ngài Nên Một.

Thách Đố

Làm thế nào các cộng đoàn địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau để chống lại sự kháng cự có thể ảnh hưởng đến công lý?

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, Chúa là nguồn mạch khôn ngoan của chúng con. Xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan và lòng can đảm để thực thi công bình, để phản kháng trước những sai trái xảy ra trên thế giới, cũng như dám hành động nhằm làm cho thế giới trở nên công bình, chính trực.

Xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan và lòng can đảm để lớn lên trong sự hiệp nhất của Con Chúa, là Đức Giêsu Kitô, Đấng, cùng với Chúa Cha và hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, hiển trị đến muôn thuở muôn đời. Amen.