Ngày Thứ V: Bài ca kính Chúa Trời nơi đất khách quê người

Tuần Lễ Cầu Cho Các Kitô Hữu Hiệp Nhất

Lời Chúa

Tv 137, 1-4: Bọn lính canh đòi ta hát xướng, lũ cướp này mời gượng vui lên: “Hát đi, hát thử đi xem. Xi-on nhạc thánh điệu quen một bài”

Lc 23, 27-31: Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em.

Suy Niệm

Lời khóc than của tác giả Thánh vịnh có từ thời dân Giuđa đi lưu đày ở Babylon, nhưng nỗi đau bị lưu đày vẫn vang vọng khắp mọi thời và mọi nền văn hóa. Có lẽ lời khóc than của tác giả thánh vịnh đã vang tận các tầng trời. Có lẽ từng câu Thánh vịnh được thốt ra giữa những tiếng nấc chua xót và nỗi buồn sâu kín. Có lẽ Thánh vịnh này được sáng tác trong một sự cam chịu phải sống trong bất công và một cảm giác bất lực để thay đổi mọi thứ theo bất kỳ cách nào có thể gợi lên. Tuy nhiên, những lời này đã được thốt lên, nỗi đau của bản văn này tìm thấy một dư âm trong trái tim của những người bị đối xử như những khách ngoại kiều nơi đất khách quê người hoặc trên chính đất nước của họ.

Trong Thánh vịnh này, kẻ áp bức đòi phải mỉm cười và vui mừng, hát những bài của một quá khứ “hạnh phúc”. Điều này nhắm đến những người trong suốt nhiều thế kỷ đã bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Cho dù đó là các buổi biểu diễn của ca sĩ, điệu múa của geisha hay các buổi biểu diễn cao bồi và Ấn Độ về Miền Tây hoang dã, kẻ áp bức thường đòi những người bị áp bức biểu diễn vui vẻ để đảm bảo sự sống còn của họ. Thánh vịnh này cho phép những người bị áp bức lên tiếng. Làm sao chúng ta có thể hát nổi bài ca kính Chúa Trời khi chúng ta là những khách ngoại kiều trên đất nước của mình? Chúng ta không hát cho những ai tước đoạt tự do của chúng ta nhưng chúng ta hát chúc khen Thiên Chúa. Chúng ta hát vì chúng ta không cô đơn, vì Chúa chưa bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta hát bởi vì chúng ta được bao quanh bởi những nhân chứng. Tổ tiên và các thánh đã truyền cảm hứng cho chúng ta. Các ngài khuyến khích chúng ta hát những bài ca hy vọng, bài ca tự do, bài ca giải phóng, những bài ca nói với chúng ta về một vùng đất mà một dân được phục hồi.

Hiệp nhất các Kitô hữu

Tin Mừng Luca thuật lại những con người, kể cả nhiều phụ nữ, theo Chúa Giêsu ngay cả khi Người vác thập giá lên đồi Canvê. Theo thánh sử, đây là hành động của các môn đệ trung tín. Chúa Giêsu nhận thấy những vất vả và những đau khổ mà họ phải chịu khi họ vác thập giá đời mình trong đức tin.

Nhờ Phong trào Đại kết, các Kitô hữu ngày nay chia sẻ những bài thánh ca, lời cầu nguyện, suy niệm và những ý tưởng vượt ra ngoài truyền thống của họ. Chúng ta đón nhận những điều này từ những Kitô hữu từ các cộng đoàn khác với chúng ta như những món quà đến từ đức tin và từ đời sống người môn đệ, sống trong tình yêu thương, thường là ở giữa những khó khăn. Những món quà được chia sẻ này là kho báu cần được trân trọng và làm chứng cho đức tin Kitô giáo mà chúng ta chia sẻ.

Thách Đố

Làm thế nào để chúng ta thuật lại những câu chuyện mà tổ tiên và các thánh đã sống giữa chúng ta và hát những bài ca đức tin và đức cậy lên tới Chúa, cảm tạ Ngài vì đã được giải thoát khỏi ách giam cầm?

Cầu Nguyện

Lạy Chúa là Chúa của những người bị áp bức,

Xin mở rộng tầm mắt chúng con trước sự dữ đang tiếp tục gây ra cho các anh chị em chúng ta trong Đức Kitô.

Nguyện xin Thần Khí của Chúa ban cho chúng con ơn can đảm để có thể đồng thanh ca hát và để lên tiếng với những người mà nỗi đau khổ của họ không được lắng nghe. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con. Amen.