Đối Diện với Chính Mình

Tin Mừng: Lc 12:54-59

Chúa Giêsu quở trách những kẻ đạo đức giả, biết nhìn nhận mọi thay đổi của ngoại cảnh nhưng bỏ qua những sai lầm của họ. Họ thổi phồng danh dự và đánh bóng tên tuổi của họ, nhưng che giấu tội ác của họ. “Hỡi những kẻ đạo đức giả, các người biết giải thích các hiện tượng thiên nhiên, nhưng không nhận biết những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại.” Những gì đang diễn ra đó chính là họ bỏ qua việc lượng giá điều sai và đúng trong tâm hồn họ. 

Cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu xảy ra hơn 2000 năm nhưng còn rất phù hợp với thời đại của chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta dừng lại để nhận ra đâu là giá trị cao quý của cuộc sống, nhận ra món quà của sự sống, niềm vui của sự cho đi, sự thật và tình liên đới hài hòa trong yêu thương. Ta được mời gọi để tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu và kiến tạo sự tự do của con tim, một sự tự do  không bị ràng buộc hay dính bén bởi danh vọng, địa vị, và tiền tài. Lời mời gọi ấy giúp ta hiểu được rằng tự do phải được đặt trong một trật tự nhất định. Sự tự do ấy không phải là tự do theo ý riêng của chính chúng ta. Tự do không phải muốn làm là làm, nhưng sự tự do phải được đặt trong công lý, tôn trọng, đối thoại, thái độ tích cực và xây dựng. Đừng sợ đối diện với chính mình để tìm ra điều tốt và điều xấu. Hãy trung thực với chính mình để phát huy những khả năng và tài năng để phục vụ cộng đồng, đồng thời can đảm nhận diện và loại bỏ mọi thói hư nết xấu để tâm hồn ta thật sự được tự do. Không bao giờ trễ để bắt đầu lại. Hãy nuôi dưỡng ước muốn nên trọn lành và hãy trải nghiệm với một cuộc hành trình thiêng liêng trở về với chính mình để tâm hồn ta thật sự được chạm đến sự tốt lành thánh thiện mà Thiên Chúa đã tạo dựng ta ngay từ thuở ban đầu.

Lạy Chúa là Đấng hay thương xót, xin giúp chúng con biết phân định mỗi ngày để tâm hồn chúng con được gần Chúa hơn. Xin ban ơn hoán cải luôn để chúng con biết sống với tâm tình khiêm tốn và biết ơn, biết sáng tạo trong cung cách đối xử để mang lại nụ cười và hạnh phúc đến cho mọi người.

Mai Thanh, MTGGV