Theo Chúa

Tin Mừng: Mc 10:46-50

Trên đường ra khỏi Jericho, Chúa Giêsu, các môn đệ và đám đông đi theo Người thì có anh mù Bartime con ông Time, ngồi bên lề đường kêu la lớn tiếng “lạy Thầy Giêsu xin chữa cho tôi.” Chúa Giêsu gọi anh. Rồi người ta đỡ anh dậy. Anh bỏ áo choàng mà đến với Chúa Giêsu. Anh xin Chúa cho sáng mắt, và anh đã được như lòng ước nguyện. Ngay lập tức anh bước theo Người. 

Bước theo Chúa là lời mời gọi không chỉ dành cho những người tu sĩ, nhưng cho tất cả chúng ta, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào ta cũng được mời gọi đi theo Chúa, và mọi việc ta làm là để cho vinh danh Chúa. Macco mô tả sự kiện anh mù đi theo Chúa qua hành động buông bỏ thật dứt khoát và ngay lập tức, đứng phắt dậy, bỏ áo choàng, không vòng vo nhưng đi thẳng vào vấn đề “xin cho con được thấy.” Anh muốn thấy điều gì? Thấy sự tốt lành, thánh thiện của Đấng đầy uy quyền đang đi ngang qua cuộc đời anh. Anh đã nắm lấy cơ hội trong tầm tay mình và quyết định theo đuổi cơ hội ấy bằng cách bước đi. Anh đã chịu cảnh mù tối tăm, đã hiểu được sự khốn khó của cảnh mù lòa thế nào và kinh nghiệm đau thương ấy đã giúp anh làm một quyết định ngay lập tức. Anh mù như người buồn ngủ gặp chiếu manh, và anh đã không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng ấy. Còn tôi, tôi có nhận ra sự mù lòa đáng tiếc của mình không, tôi có dám ra khỏi sự cố chấp của những suy nghĩ tiêu cực đang gặm nhấm cuộc đời tôi không? Tôi có nhận ra ơn Chúa qua những người xung quanh, qua những gì tôi lãnh nhận mỗi ngày không? Hãy can đảm ra khỏi chính mình, ra khỏi những suy nghĩ hạn hẹp đã cầm tù lương tâm chúng ta. Hãy tha thứ cho chính mình để sống vui tươi và hòa nhập. Hãy để Chúa chạm vào cõi lòng bạn và mở toang cánh cửa tâm hồn bạn để bạn được sáng con mắt tâm hồn và thể lý, và để bạn được sống vui sống khỏe trong tương quan lành mạnh với mọi người.

Lạy Chúa, ephatha-hãy mở ra, xin mở mắt tâm hồn con để toàn thân con được sáng và để con hăng say dấn bước theo con đường Chúa đi. Xin biến đổi và làm cho con trở nên khí cụ tốt lành trong tay Chúa. 

Mai Thanh, MTGGV