Truyền Tin Cho Giuse

Mt 1:18-25

Khi biết Đức Maria có thai, Giuse định tâm lìa bỏ người bạn đã đính hôn của mình cách kín đáo và không muốn tố giác Maria. Tác giả Matthew viết rằng Giuse là người công chính. Người công chính được định nghĩa là người sống đúng lề luật, tuân giữ mọi giới răn. Giuse đã sống đúng bản chất công chính của mình nên muốn rút lui để không ảnh hưởng đến danh dự của Đức Maria. Dù là người công chính nhưng Giuse chưa hiểu hết mầu nhiệm và kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Sứ thần hiện đến với Giuse trong giấc mộng, giải thích về việc thụ thai bởi Chúa Thánh Thần và truyền cho Giuse đón rước đức Maria. Giuse tỉnh giấc và làm như sứ thần truyền.

Thánh Giuse và giấc mơ họa lại hình ảnh của Giuse trong cựu ước, khi ông được YHWH ban cho khả năng giải thích giấc mơ, và từ đó đưa dân Israel bành trướng tại Ai Cập. Thánh Giuse không giải thích giấc mơ nhưng vâng theo lời thiên thần nói với ngài trong mơ. Thánh Giuse còn công chính hơn vì ngài chưa một lần được Thiên Chúa tỏ mình cho biết, như chỉ trong mơ mà ngài đã sẵn sàng đáp lại lời mời gọi tham dự vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Ngài là mẫu người nói ít làm nhiều. Trong suốt tin mừng, chúng ta không nghe ngài nói một lời nhưng hành động của ngài có giá trị cứu độ. Nếu thánh Giuse rút lui, bỏ lại Đức Maria một mình với cái thai không chủ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tin đồn, sỉ nhục, ném đá, và cái kết bi thương. Dự định ban đầu của thánh Giuse là không muốn để Đức Maria phải đối diện với nhục nhã là hoàn toàn lệch hướng. Thực tế cho thấy, việc Giuse bỏ đi lúc này mới là nguyên nhân dẫn đến cái nguy cơ bị ném đá của Đức Maria, và như thế công trình cứu độ đổ vỡ. Thiên Chúa đã can thiệp vào lịch sử loài người đúng lúc và đúng thời, đúng buổi để qua Đức Maria và thánh Giuse, Con Thiên Chúa chính thức đi vào lịch sử nhân loại, với một mái ấm gia đình  có cha và có mẹ đầy đủ

Mẫu gương khiêm tốn và tận tụy của Thánh Giuse cho ta học đòi nơi ngài sự quảng đại phục vụ,  luôn lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa. Thánh Giuse đã từ bỏ ý riêng của mình, phân định và bắt tay vào việc không ngần ngại. Có những khoảnh khắc trong cuộc sống, ta đã bỏ lỡ những cơ hội xây dựng tương quan tốt đẹp với anh chị em trong cộng đoàn chỉ vì thiếu đối thoại, quá chú trọng và coi trọng cái tôi, ý tôi, và kế hoạch của tôi và đặt chúng lên trên kế hoạch chung của cộng đoàn. Tôi đang đánh mất cơ hội để thánh ý và chương trình của Chúa được thực hiện không chỉ cho tôi, cộng đoàn tôi mà cho giáo hội hoàn vũ. Hãy đặt mình vào vị trí của Giuse trước khi làm bất cứ quyết định gì.

Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con có hai tai, nhưng chỉ có một miệng. Xin giúp chúng con, suy sâu, nghĩ kỹ và nói năng khôn ngoan, để lời nói luôn đi đôi với việc làm và để mọi việc chúng con làm sinh hoa kết quả là ơn cứu rỗi của Chúa cho muôn người.

Mai Thanh, MTGGV