Chạnh Lòng Thương

Mt 15: 29-37

Chúa Giêsu lên núi và Người ngồi xuống, đám đông tiến đến mang theo những người ốm đau bại liệt. Chúa Giêsu đã chữa lạnh cho họ: người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người câm nói được. Rồi họ vinh danh Chúa. Chúa Giêsu chạnh lòng thương đám đông vì họ đi theo Người đã ba ngày mà không có gì ăn. Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dám đông dân chúng và còn dư được 7 thúng đầy những mẩu bánh.

Tác giả Matthew muốn phác họa chân dung của Chúa Giêsu là Môsê mới. Hình ảnh ‘núi’ tượng trưng cho sự gặp gỡ thần tình giữa Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa trao cho Môsê thập giới trên núi và trên núi Môsê thường đàm đạo với Thiên Chúa về dân của Ngài. Chúa Giêsu đến để hoàn thiện lề luật và các ngôn sứ đã loan báo về Người. Môsê dẫn dân ra khỏi kiếp nô lệ Ai cập, Chúa Giêsu là Môsê mới giải thoát ta khỏi nô lệ của tội lỗi và cho ta được giao hòa cùng Thiên Chúa. 

Lạy Chúa là đấng đầy lòng xót thương, Chúa đã chạnh lòng thương đám đông dân chúng, xin cho chúng con cũng có một trái tim yêu thương, biết nhạy cảm với nỗi đau và nhu cầu của anh chị em. Xin ban cho chúng con tấm lòng nhân ái luôn quảng đại tha thứ và khiêm tốn đón nhận sự thứ tha để xứng đáng đón chờ Chúa đến trong mùa vọng này.

Mai Thanh, MTGGV