Gieo Gì Hôm Nay

Mk 12: 28b-34

Một người luật sĩ đến hỏi Chúa rằng, trong các điều răn, điều nào trọng nhất? Chúa Giêsu: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực  và yêu người thân cận như chính mình.” Toàn bộ 613 khoản luật của người Do Thái chỉ tóm gọn trong hai điều luật ấy và không có điều nào quan trọng hơn hai điều ấy. Ở đây, ta thấy có một nghịch lý rằng, người luật sĩ là một người viết ra luật, làm ra luật nhưng không biết đâu là cốt lõi của luật cũng như đâu là điều chính điều phụ. 

Thật thế, yêu thương chính là căn tính của đời sống chúng ta. Mọi việc phát xuất tình yêu. Câu chuyện Sáng Thế Ký kể rằng: Thiên Chúa yêu thế gian nên tạo dựng thế gian, và cũng chính tình yêu giao ước mà Ngài đã ký kết với các tổ phụ, Thiên Chúa trung thành với lời hứa thuở ban đầu và yêu thương nhân loại đến cùng khi ban Con Một là Đức Giêsu thực hiện lời hứa cứu độ. Chính tình yêu là bản chất của con người khi được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Chúa Giêsu không lên án, soi mói, khinh chê người luật sĩ kia khi ông ta đến xin Chúa một lời giải thích, nhưng Chúa nhìn thấy ý chí và sự thiện chí đi tìm chân lý nên Ngài tỏ lòng khoan dung nói với ông “ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu.”

 Yêu thương là một giới luật. Vì thế, không yêu thương nghĩa là vi phạm luật. Định nghĩa của Tình yêu là hướng đến người thứ hai, là hướng lên Thiên Chúa và hướng về người khác. Đó là chiều dọc và chiều ngang của cây thánh giá mà Đức Kitô đã dùng làm phương tiện cứu chuộc nhân loại. Tình yêu không thể hướng về chính mình; nếu tình yêu hướng về chính mình thì đó là tình yêu vị kỷ, ích kỷ, và không triển nở và rồi dẫn đến diệt vong. Tình yêu như một dòng nước trôi hoài và trôi mãi. Khi hồ nước không có sự thông thương với biển lớn, nó trở thành ao tù nước đọng và không một loài sinh vật nào có thể tồn tại trong đó. Hãy cởi mở tâm hồn để nhận biết bàn tay Thiên Chúa trong vũ trụ này và nhìn ra điều cốt lõi của cuộc sống này: đó là ta được tạo thành để sống hạnh phúc. Gieo gì gặt nấy. Hãy gieo thành thật gặt được niềm tin, gieo kiên nhẫn để gặt vinh quang, gieo yêu thương gặt về hạnh phúc, gieo lòng tốt để gặt về an tình, gieo tha thứ để gặt về an bình. Tôi có bao giờ cân nhắc về điều này chưa? Tôi đang gieo hạt giống nào  trong cuộc đời mình?

Lạy Thiên Chúa của tình yêu, xin giúp con biết nhận ra giá trị của yêu thương và làm mọi việc vì yêu thương, để mọi việc con làm không trở nên vô ích nhưng đem lại hoa trái là ơn Chúa cứu độ. Xin cho chúng con biết bỏ mình mỗi ngày, bỏ đi sự kiêu ngạo và quyền lợi cá nhân để có tầm nhìn xa vì lợi ích cho công cuộc chung, với trái tim yêu thương và khao khát nên hoàn thiện mỗi ngày.

Mai Thanh, MTGGV