Bắt Đầu Lại!

Mc 13:24-32

Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những gì sẽ xảy ra trong những ngày cuối cùng: sau tất cả những bách hại và cấm cách, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các vì sao sẽ rơi xuống, trời đất rung chuyển. Sau tất cả những diễn tiến ấy, anh em sẽ thấy Con Người xuất hiện đầy uy lực và quyền năng. Tác giả Macco dùng ngôn ngữ khải huyền, nghĩa ngôn ngữ biểu tượng để diễn tả quyền năng của Thiên Chúa vượt trên tất cả những gì có thể xảy ra, và nhắn nhủ tín hữu đứng vững trong đức tin vào Thiên Chúa, Đấng là chủ của lịch sử, không gian và thời gian.

Ta thường hoang mang, sợ hãi những cảnh báo đáng sợ sẽ xảy ra trong những ngày sau hết. Chúa Giêsu nói chính Người cũng không biết khi nào là tận thế, và Người khẳng định không ai biết được ngày ấy sẽ xảy đến lúc nào. Nhưng có một điều ta biết chắc chắn đó là lời Chúa không qua, nghĩa là sống lời Chúa sẽ không làm cho ta phải sợ hãi, lúng túng trước những gì có thể xảy đến.  Người mời gọi đứng thẳng và ngẩng cao đầu nghênh đón ngày Người đến giữa chúng ta, ngày  mà ta được diện kiến Chúa. Lời Chúa chính là bảo đảm cho ta được gặp Người trong vinh quang như tiên tri Isaia đã gặp Thiên Chúa không phải trong bão bùng giông tố, động đất dữ dội, hay sấm chớp hung dữ, nhưng trong làn gió hiu hiu. Những hiện tượng thiên nhiên xảy ra không còn trở nên sợ hãi nữa đối với những người tin. Thiên nhiên biểu lộ quyền năng của Thiên Chúa. Mọi vật trong thời gian và không gian đều chịu ảnh hưởng của quy luật đào thải, đến rồi đi, sinh ra rồi sẽ chết đi. Vậy, điều gì khiến ta sợ hãi? Sợ hãi không đến từ ngoại cảnh nhưng phát xuất từ trong tâm hồn. Tội lỗi là nguyên nhân dẫn đến sợ hãi. Ta bắt đầu hối tiếc vì đã không sống ngay thẳng, không yêu thương đủ, và không sử dụng thời gian và tài năng để sinh ích cho kẻ khác. Mọi sự sẽ qua đi, nhưng những lời thầy nói với anh em sẽ không qua đâu. Lời Chúa chính là vũ khí giúp chúng ta đứng vững trước mọi nghịch cảnh, tin vào Chúa là một bảo đảm cho ta được cứu độ.

Lạy Chúa, chính lời Chúa là sức mạnh, sức sống và ơn cứu độ của chúng con. Ngoài tội lỗi, không gì có thể khiến chúng con sợ hãi, vì Chúa là Đấng bảo trợ của chúng con và là sự bình an của tâm hồn. Xin cho chúng con biết nhận ra và tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu hơn là chạy theo những ảo vọng của trần gian. Không bao giờ muộn khi bắt đầu lại. Xin giúp con biết bắt đầu lại ngày từ giây phút này bằng một đời sống tràn đầy yêu thương và lối cư xử tử tế đối với nhau, biết dùng sự tự do để đổi lấy lòng tốt và việc nghĩa, để không tiếc nuối điều gì khi đến ngày trình diện trước nhan Chúa.

Mai Thanh, MTGGV