Đền Thờ Tâm Hồn

Ga 2:13-22

Đền thờ là trung tâm điểm và là nơi quy tụ của người Do thái, nơi đó người ta tụ họp để cùng nhau bẻ bánh và chia sẻ Lời Chúa. Nhờ việc trung thành với các nghi lễ truyền thống, dân tộc này phát triển đạo và đời một cách tốt đẹp. Tuy đất nước rơi vào tay ngoại bang, dân tộc phải đi lưu đày và sống tha phương cầu thực, họ vẫn phát triển vì họ luôn liên kết với nhau qua việc trung thành giữ các truyền thống. Một trong những ngày lễ quan trọng đó là lễ Vượt Qua. Chúa Giêsu lên đền thờ và thấy người ta buôn bán trước cổng đền thờ với giá cắt cổ. Chúa lật nhào bàn ghế của những người đổi tiền, xua đuổi những người bán chiên, bò, lừa, và nói với họ “đừng biến nhà Cha ta thành hang trộm cướp.”

Mỗi năm, khi  Giáo Hội  mừng kỷ niệm ngày cung hiến đền thờ Laterano, ta được mời gọi mừng kỷ niệm ngày tâm hồn ta được thánh hiến cho Thiên Chúa qua bí tích thánh tẩy. Ta được tẩy sạch tội nguyên tổ và được trở nên con Thiên Chúa. Làm sao để tẩy rửa tâm hồn? Việc đầu tiên và cần thiết đó là mời Chúa đến và xin Ngài thanh tẩy tâm hồn ta, giúp ta nhận ra những vấn đề cần sửa đổi mà chỉ với ơn Chúa ta mới có thể thực hiện tốt. Thứ hai, ta hãy có tâm tình thống hối muốn đổi mới. Nếu ta không có được ước muốn nên hoàn thiện thì mọi gắng ép mình vào lề luật chỉ là giả tạo. Cuối cùng, ta trao phó đời mình cho Chúa và để Người điều khiển cuộc đời ta theo ý Người muốn, vì những gì Ngài muốn đều tốt đẹp cho ta. Đừng để tâm hồn ta bị hoen ố và tha hóa bởi những chấp nhất nhỏ nhen và tầm thường, nhưng hãy thủ đắc cho mình một lối sống cao thượng, một trái tim đầy ắp yêu thương, quảng đại và tha thứ.

Lạy Chúa, xin thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi kiêu ngạo, tham lam, giải thoát chúng con khỏi mọi giận hờn, ghen ghét đố kỵ. Xin gìn giữ chúng con trong bình an và ân sủng Chúa, để chúng con được tự do thờ phượng Chúa luôn mãi.

Mai Thanh, MTGGV