Từ Bỏ Để Bước Theo Đức Giêsu

Lc  19: 1-10

Chúa Giêsu sắp sửa đi ra khỏi Jericho thì có một người trèo lên cây cao để xem thấy Người. Ông ta tên là Giakeu, thu thuế trưởng của thành ấy. Ông là người có chiều cao khiêm tốn nên phải leo lên cây cao để xem thấy Chúa cho rõ. Chúa Giêsu đến dưới gốc cây và chào ông, rồi dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người Do thái xầm xì với nhau tại sao Chúa lại ăn uống với người thu thuế tội lỗi. Giakeu lên tiếng rằng ông sẽ chia nửa số tài sản của ông cho người nghèo và sẽ đền gấp bốn nếu ông đã làm thiệt hại ai điều gì. Chúa Giêsu tuyên bố rằng, “hôm nay nhà này được ơn cứu độ, vì người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham.

Giakêu đã được hoán cải từ lúc nào thì ta không biết. Hành vi leo lên cây cao của ông đủ để chứng tỏ ông là một phan hâm mộ cuồng nhiệt của Chúa Giêsu. Chắc hẳn ông đã theo dõi thông tin về Chúa Giêsu và khi biết Người gần đi qua mà leo lên cây cao. Tác giả Luca lồng vào những chi tiết hấp dẫn làm nổi bật tính cách của người thu thuế tội lỗi. Ông ta quên mất vai trò và địa vị thu thuế trưởng của mình để leo lên cây cao. Kế đến, ông tuyên bố đóng góp cho quỹ từ thiện bác ái bằng nửa số tài sản của ông và đồng thời bồi thường gấp bốn những thiệt hại ông gây ra. Luca xây dựng hình ảnh Giakêu đối lập với chàng thanh niên giàu có, khôi ngô tuấn tú và toát vẻ thánh thiện nhưng không dám từ bỏ khối tài sản khổng lồ để đi theo Chúa. Giakêu đã được biến đổi, một sự biến đổi tận căn. Ông đã nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, từ bỏ danh dự lẫn vật chất. Chúa Giêsu cũng đến bên chúng ta và cùng dùng bữa. Ngài đánh động tâm hồn ta lúc nào đó qua những biến cố đời thương. Ngài đã chạm vào nơi thâm sâu nhất của trái tim để khơi dậy tấm lòng nhân ái yêu thương. Đừng bỏ qua những cơ hội ngàn vàng ấy khi Chúa đến gõ cửa tâm hồn ta, nhưng hãy để trái tim ta rung nhịp yêu thương với Người để ta được tự do với mọi quyến luyến trần gian, danh vọng, và của cải mà bước đi theo Người.

Lạy Chúa, Chúa đến tìm và cứu chữa những gì đã hư mất,  xin cho đừng để chúng con trở nên nô lệ cho bất cứ điều gì ngoài Chúa, xin cho con biết từ bỏ mỗi ngày để nhẹ nhàng bước theo Người với con tim tràn đầy yêu thương và tinh thần phục vụ vì Tin mừng.

Mai Thanh, MTGGV